วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บางอย่างที่ต้องรู้ ก่อนเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน

เป็นบทความแรกของบล็อกนี้นะครับ สร้างขึ้นมาเพื่อแนะนำทุน การศึกษาต่อ ฯลฯ

แต่ก่อนหน้านั้นขอพูดเกี่ยวกับสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้เกรด นั่นคือ

”ปัจจัยที่มีผลต่อการอาศัยกับครอบครัวโฮสต์”


ขอสรุปเป็นข้อๆเลยละกันน้า รายละเอียดไปตามอ่านในลิงก์เอาครับ

- ความเกรงใจโฮสต์ในการใช้เงิน ถึงแม้เงินนั้นจะเป็นเงินที่เราได้มาจากครอบครัวในไทย
อย่าลืมว่าโฮสต์เค้าอาจจะมีลูกหลาน ถ้าเราซื้ออะไรไป ไม่แน่ว่าลูกหลานเค้าจะอยากได้
แล้วจะไปขัดกับที่เค้าสอนลูกเค้าให้ประหยัดจ้า  อันนี้มักจะเป็นปัญหาอันดับต้นๆที่พูดยากเลย
หลายๆคนผมเชื่อว่าอาจจะอยากได้มังงะ ฟิกเกอร์ ฯลฯ ที่หาซื้อได้ยากในไทย
ถ้าเราอยู่ในหอ หรืออยู่คนเดียวก็อีกเรื่องนึง แต่ถ้าอยู่กับโฮสต์
ดูท่าว่าจะซื้อเรียบชนิดเต็มวงเงินไม่ได้แฮะ..

- เรื่องเดินทาง ยกตัวอย่างจากเคสในบล็อกพี่เค้าอีกที
ประมาณว่าเด็กอยากไปดูคอนเสิร์ตนักร้องท่านหนึ่งมากๆ
พ่อแม่ที่ไทยก็อนุญาต แต่โฮสต์ทักท้วงเพราะมันไกล กลับดึก ...
อาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเด็กเอง แล้วคนรับผิดชอบในที่นี้คือโฮสต์นะ ..

- วัฒนธรรมบ้านเค้าอาจจะมีแบบ แนวทางในการใช้ชีวิตในบ้าน
กฎประจำบ้านที่แตกต่างกันไปเช่นเรื่องการให้เงินค่าขนม อาจจะต้องช่วยทำงานบ้าน
ทำงานพิเศษเอง ฯลฯ จากข้อแรกเลยทำให้เราต้องคิดล่ะ
กรณีจะใช้เงินจำนวนมากๆให้เค้าเห็น ...

- ควรสนทนากับโฮสต์ ลูกๆของเค้า ฯลฯ บ่อยๆจนเหมือนเป็นคนในครอบครัว
ถ้าเก็บตัวอยู่แต่ในห้องมันคงดูไม่ดี คล้ายๆกับเราไปอยู่กับเค้าเพื่อศึกษาวัฒนธรรม
แต่เราดันเก็บตัว ... อาจจะมีตารางเวลากิจกรรมมาให้เราบ้าง
 ถ้ามันจะขัดกับนัดของเรา เราคงต้องยอมเค้าเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา



    


___________________________________________________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น